บทความที่ได้รับความนิยม

วันอังคารที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2556

อาลัยพี่สาวที่แสนดี..ดร.จารีต องคะสุวรรณ





ดร.จารีต องคะสุวรรณ  พี่สาวที่แสนดีของข้าพเจ้า   ได้จากไปแล้วอย่างสงบเมื่อเวลา 05.00 น. ก่อนที่ฟ้าจะสาง ในวันที่ 9 มีนาคม 2556   เป็นการจาก...ที่ไม่มีวันหวนคืน  จากไป....ชั่วนิจนิรันดร์

"พี่เนี๊ยว" คือพี่สาวที่น้อง ๆ ทุกคนให้ความรักและเคารพอย่างเต็มหัวใจ  เป็นผู้ที่มีจิตใจงดงาม อ่อนโยนแต่เข้มแข็ง  สนุกสนานแต่มีระเบียบ ดูเหมือนจะเป็นคนดุ แต้แท้จริงมีแต่ความห่วงใยน้อง ๆ ทุกคน

มารดาของพี่เนี๊ยว เป็นน้องสาวมารดาข้าพเจ้า  ชีวิตวัยเด็กของพี่น้องทั้ง 2 ครอบครัวของเราจึงเติบโตมาด้วยกัน ด้วยความรักและผูกพันกันอย่างลึกซึ้ง  พี่เนี๊ยวเกิดเมื่อวันที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2480  ที่อำเภอบ้านแหลม จังหวัดเพชรบุรี   เข้าศึกษาระดับประถมที่โรงเรียนวัดลักษณาราม และวัดต้นสน  ระดับมัธยมที่โรงเรียนอรุณประดิษฐ์ จังหวัดเพชรบุรี และวัฒนาวิทยาลัย กรุงเทพมหานคร  ระดับอุดมศึกษาที่คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย   ปริญญาโทที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์  ปริญญาเอกที่ Illinois university  อเมริกา  จึงสามารถกล่าวได้ว่าเป็นคนที่มีความมุมานะอย่างสูงยิ่ง  เป็นความภาคภูมิใจของครอบครัวและญาติพี่น้องทุกคน


เมื่อครั้งกลับมาสอนที่อรุณประดิษฐ์

ความผูกพันที่พี่เนี๊ยวมีต่อโรงเรียนอรุณประดิษฐ์เมื่อครั้งเยาว์วัย  ทำให้พี่เนี๊ยวกลับมาเป็นครูสอนภาษาอังกฤษที่โรงเรียนอรุณประดิษฐ์  เมื่อปี พ.ศ. 2503  หลังจากที่จบปริญญาตรีแล้ว  สอนอยู่ระยะหนึ่งเป็นเวลา 4 ปี  จึงโยกย้ายไปสอนที่โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียน กรุงเทพมหานคร และเติบโตในหน้าที่การงานมาตามลำดับ จนกระทั่งปี พ.ศ. 2543 ได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย

เมื่อพ้นเกษียณจากโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียน  ก็ได้ไปช่วยงานที่สมาคม YWCA   จนเมื่อ พ.ศ. 2548 ได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งนายกสมาคม YWCA   พี่เนี๊ยวทำงานเพื่อสังคมกับสมาคม YWCA เรื่อยมาจนถึงปี พ.ศ. 2553  ต้องยอมวางมือเพราะปัญหาเรื่องสุขภาพ

ตลอดชีวิตการทำงานของพี่เนี๊ยวได้ทุ่มเทให้กับวงการศึกษาและสังคมมาโดยตลอด จนได้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์มงกุฏไทยชั้นที่ 5 เบญจมาภรณ์ เมื่อปี พ.ศ. 2534 และได้รับการประกาศเกียรติคุณให้เป็นผู้บริหารดีเด่นระดับมัธยมประจำปี พ.ศ. 2545 จากคุรุสภา  พร้อมรับเข็มทองคำคุรุสภา เมื่อ 16 มกราคม 2545

คุณความดีที่ได้สั่งสมมาตลอดชีวิต ส่งผลให้ชีวิตของพี่เนี๊ยวมีแต่ความสุขสมหวัง พี่เนี๊ยวมีครอบครัวที่อบอุ่น  พี่กำจร องคะสุวรรณ ผู้เป็นสามีเป็นผู้มีจิตใจอ่อนโยน เอื้ออารี    ทพญ.จามรี ตันไพฑูรย์ดิถี  หลานสาว  และนายรณวีร์ องคะสุวรรณ  หลานชาย  ก็ล้วนแต่ประสพความสำเร็จทั้งในชีวิตการงานและชีวิตครอบครัว



ตา-ยาย @ paragon

มิเพียงเฉพาะครอบครัวของพี่เนี๊ยวเท่านั้น  พี่เนี๊ยวยังเอื้ออารีต่อญาติพี่น้อง  ในทุก ๆ ปี พี่เนี๊ยวจะเป็นตัวตั้งตัวตี ในการระดมพล บรรดาพี่น้องให้เข้ามาพบปะกัน  โดยถือเอาวันที่ 12 สิงหาคม เป็นวันสังสรรค์  นับตั้งแต่ปี 2533 เป็นต้นมา  ในวันที่ 12 สิงหาคมของแต่ละปี  นอกจากจะเป็นวันแม่ของแผ่นดินแล้วยังเป็นวันที่พวกเราเรียกว่า "วันรวมญาติ"  ของพวกเรา  ที่ทุก ๆ ครอบครัวจะหอบลูกจูงหลาน มาพบปะกัน  เนิ่นนานมาเป็นเวลานับสิบปี


วันรวมญาติครั้งแรก

รวมญาติครั้งสุดท้าย

แต่ทุกสิ่งในโลกนี้ ล้วนเป็นอนิจจัง  ไม่มีสิ่งใดแน่นอนตลอดไป  เมื่อมีความสุข ก็ย่อมต้องมีความทุกข์สลับกัน   ในวันหนึ่งที่บรรดาพวกเราพี่น้องรับทราบข่าวการเป็นมะเร็งของพี่เนี๊ยว  จึงมีความทุกข์และเศร้าสลดใจเป็นอย่างยิ่ง  แต่พี่เนี๊ยวเองกลับมิได้มีความกังวลกับโรคร้ายของตัวเองสักเท่าใดนัก ตรงกันข้าม กลับมีจิตใจเข้มแข็งในการต่อสู้กับโรคร้าย  และให้ความร่วมมือกับแพทย์ผู้ทำการรักษาทุกกรณี 

ในการเข้ารับการรักษาช่วงต้น ๆ พี่เนี๊ยวยังมีจิตใจเผื่อแผ่ความสุขให้ผู้อื่น  ด้วยการส่งรูปดอกไม้ที่สวย ๆ งาม ๆ ให้แก่เพื่อน ๆ ใน facebook  จนผู้รับพอใจ และส่งคำขอบคุณมาโดยไม่รู้ว่าในช่วงเวลานั้นพี่เนี๊ยว อยู่ระหว่างการรักษาโรคร้าย ที่โรงพยาบาลกรุงเทพคริสเตียน



รูปที่พี่เนี๊ยวส่งให้ทาง facebook

นานนับปีทีเดียวที่พี่เนี๊ยวสามารถชนะโรคร้ายได้  และมีโอกาสใช้ชีวิตช่วงหนึ่งไปเที่ยวอเมริกากับพี่น้องและลูกหลาน  คงจะเป็นความสุขช่วงสุดท้ายที่พระเจ้าประทานให้..ทุกอย่างล้วนเป็นไปตามพระบัญชา


อาการกลับมากำเริบอีกครั้งหนึ่งเมื่อไม่นานมานี้  พี่เนี๊ยวต้องเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลอีกครั้งหนึ่ง  การเข้าโรงพยาบาลในครั้งนี้  เป็นการเข้าไปชั่วนิรันดร์ เพราะมิใช่เพียงการเข้าไปเพื่อรักษาโรคร้ายเพียงเท่านั้น  แต่เป็นการเข้าไปในอาณาจักรของพระผู้เป็นเจ้า แผ่นดินที่มีแต่ความสุขสงบ ชั่วนิจนิรันดร์

บัดนี้เธออยู่ในอ้อมแขนของพระเจ้าแล้ว ซึ่งรับเธอไว้ในอาณาจักร์ของพระองค์ อาณาจักร์ของผู้ให้  ที่มีแต่ความสุข..สงบ  ตลอดกาล......พวกเราพี่น้องทุก ๆ คน จะไม่มีวันลืมความดีงาม  ความเอื้ออารี  ของเธอ ดร.จารีต องคะสุวรรณ  พี่สาวที่แสนดี..แน่นอน







1 ความคิดเห็น:

  1. My dear English teacher, Dr. Jareet Ongkasuwan

    Thank you so much for all the memorable English classes you had so kindly and patiently taught us over the years. I was so fortunate to be among the students that sat in some of your classes over 30 years ago. The superbly structured teachings and clarity of the lessons you provided, allowed me to build a strong foundation for my English language skills - that enabled me to succeed very well as I pursued my undergraduate and graduate studies overseas. I shall forever owe a debt of gratitude to you, and may I say that even though you have now joined the almighty God in his kingdom of heaven, what you did for us shall always be remembered and treasured here on earth.

    My heartfelt condolences go out to every member of your beloved family. May you forever rest in peace and take your well-deserved place by the side of the Lord.

    Yours Gratefully,

    Dr. Chatchalit Matayanant, BCC 124


    ตอบลบ