บทความที่ได้รับความนิยม

วันจันทร์ที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2555

อารยะแห่งสุวรรณภูมิ



หากจะถามว่าคนไทยมาจากไหน คนที่จำความรู้ในระดับประถมได้ ก็จะบอกว่ามาจากเทือกเขาอัลไตประเทศจีน ถ้าถามว่าเมืองเก่าแก่ของไทยอยู่ที่ไหน  คนก็จะนึกถึงสุโขทัย ศรีสัชชนาลัย  เมืองสมัยพ่อขุนรามคำแหง

เรื่องนี้ท่านสุจิตต์ วงษ์เทศ นักประวัติศาสตร์ไทย ได้เขียนบทความไว้หลายครั้ง  จึงทำให้ทราบว่า  สิ่งที่จำ ๆ กันมานั้นผิดพลาด คนไทยมิได้มาจากเทือกเขาอัลไต  และจะมาจากไหนก็ยากที่จะหยั่งรู้  แต่พบหลักฐานว่าบนผืนแผ่นดินไทยมีมนุษย์โบราณอาศัยอยู่นานมาแล้ว  โดยเฉพาะเมืองอู่ทอง สุพรรณบุรี พบหลักฐานที่สำคัญหลายอย่าง ที่น่าเชื่อได้ว่า ที่เมืองนี้อาจเคยเป็นจุดศูนย์กลางทางการค้าที่ยิ่งใหญ่ในดินแดนสุวรรณภูมิ

สุวรรณภูมิ  เป็นดินแดนที่อยู่ในทวีปเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ อันได้แก่ไทย ลาว พม่า เวียตนาม เขมร มลายู สิงคโปร์ ชวา บริเวณนี้ได้รับการขนานนามว่าเป็นดินแดนแห่งความมั่งคั่ง  อุดมสมบูรณ์  ดินแดนแห่งนี้เป็นที่รู้จักของชาวอินเดียโบราณ โดยเฉพาะพวกพ่อค้าที่นิยมเดินเรือไปค้าขายทางทิศตะวันออก กล่าวกันว่า พ่อค้าที่ต้องการแสวงโชคและความมั่งคั่งร่ำรวย ให้เดินทางไปค้าขายยังดินแดนสุวรรณภูมิ

ข้าพเจ้าได้ไปเที่ยวชมเมืองอู่ทองเมื่อไม่นานมานี้  อู่ทองเป็นอำเภอเล็ก ๆ  ในจังหวัดสุพรรณบุรี หลักฐานที่บ่งชี้ว่า แผ่นดินตรงนี้เคยเป็นเมืองเก่าแก่ และอาจจะเป็นต้นกำเนิดแห่งวัฒนธรรม ก็เนื่องจากมีการค้นพบวัตถุโบราณหลายอย่าง เช่น เครื่องใช้ เครื่องประดับ รวมถึงรูปปั้นซึ่งเป็นตัวแทนสิ่งศักดิ์ที่คนสมัยโบราณเคารพบูชาบริเวณนี้  ถูกรวบรวมไว้ที่พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติเมืองอู่ทอง

การค้นพบสิ่งเหล่านี้  ในบริเวณนี้  ก็ต้องแปลว่าบริเวณนี้เคยเป็นแหล่งชุมชนมาก่อน และเอาสิ่งที่ค้นพบมาเทียบกับข้อมูลทางประวัติศาสตร์  จึงพบว่า อายุของสิ่งของที่พบ  รวมถึงอายุของชุมชน คาดว่าไม่ต่ำกว่า  ๓,๕๐๐ ปีที่ล่วงมา  และการพบมากมายหลายจุด ก็ย่อมแสดงว่า บริเวณนี้ต้องเป็นชุมชนใหญ่ ฉะนั้น การเรียกขานว่า อาณาจักรสุวรรณภูมิ  จึงมีความสอดคล้องกันกับชื่อเมือง "อู่ทอง" คือแผ่นดินทอง

สิ่งที่พบเห็นในเมืองอู่ทอง มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์มากมาย  และพบเกือบทุกตำบลในอำเภออู่ทอง


เครื่องใช้โบราณ

แผ่นดินเผา

พระพุทธรูปโบราณ



พระพุทธรูปโบราณ


เครื่องประดับโบราณ


เครื่องประดับโบราณ

เครื่องประดับโบราณ

สิ่งที่เป็นความรู้ใหม่คือ บริเวณเมืองอู่ทองนี้  ในประวัติศาสตร์กล่าวว่า ในอดีตเกินกว่า 1,000 ปีที่ผ่านมา แนวชายฝั่งทะเลของอ่าวไทยอยู่สูงกว่าปัจจุบันขึ้นไปทางเหนือประมาณ 140 กิโลเมตร เริ่มจากจังหวัดเพชรบุรี ราชบุรี  นครปฐม สุพรรณบุรี อ่างทอง สิงห์บุรี ลพบุรี สระบุรี ผ่านนครนายก ปราจีนบุรี ฉะเชิงเทรา  และชลบุรี  ทำให้สภาพทางภูมิศาสตร์ของเมืองโบราณอู่ทองในสมัยนั้น มีลักษณะเป็นเมืองท่าชายทะเล


แผนที่โลกสมัยเก่า

เป็นศูนย์กลางการคมนาคมทางบกและทางน้ำที่สำคัญทางฝั่งตะวันตกของลุ่มน้ำเจ้าพระยา  มีลำน้ำจระเข้สามพัน เชื่อมกับลำน้ำต่าง ๆ  และด้วยเหตุที่เมืองโบราณอู่ทอง อยู่ติดกับชายฝั่งทะเล จึงทำให้มีการแลกเปลี่ยนสินค้ากับนานาชาติ เช่นอินเดีย เปอร์เซีย โรมัน  โบราณวัตถุที่เป็นหลักฐานยืนยัน ได้แก่ รูปปั้นพ่อค้าชาวเปอร์เชีย   รูปปั้นเรือสินค้า  เหรียญกษาปณ์โรมัน   เป็นต้น


ภาพชาวเปอร์เซีย

ภาพการค้าขายทางเรือในอดีต


ภาพการเผยแพร่ศาสนาพุทธจากอินเดีย


ภาพเรือเดินทะเล


เรือใบอาหรับ

ตราประทับทางการค้า

เหรียญโรมัน

ภาพจำลองการค้าสมัยโบราณ

ในเวลาต่อมา ชายฝั่งทะเลเริ่มถอยห่างออกไป เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงทางเดินของแม่น้ำ เกิดการทับถมของตะกอนแม่น้ำ จนเกิดเป็นแนวชายฝั่งในปัจจุบัน ส่งผลให้เมืองโบราณอู่ทอง เริ่มหมดความสำคัญและร้างไปในที่สุด

ปัจจุบันเมืองโบราณอู่ทอง ได้รับการฟื้นฟูเป็นพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติ ที่รวบรวมประวัติความเป็นมาเกี่ยวกับเรื่องราวของสุวรรณภูมิ  และหลักฐานโบราณวัตถุต่าง ๆ ที่ค้นพบบริเวณนี้ และบริเวณใกล้เคียง ที่คนไทยสามารถใช้เป็นแหล่งศึกษาประวัติความเป็นมาของบรรพชนได้เป็นอย่างดี สมควรที่คนไทยทุกคนควรหาโอกาสไปเยี่ยมชม


คูน้ำล้อมรอบเมืองโบราณอู่ทอง

ในบริเวณพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติอู่ทอง  ยังจำลองวิถีชีวิตของชนเผ่าลาวโซ่ง ที่มาอยู่ในแผ่นดินไทยให้ได้ชมด้วย  ลาวโซ่งพวกนี้มีถิ่นฐานเดิมมาจากเขตตอนเหนือของประเทศเวียตนาม เชื่อมต่อกับลาวและจีนตอนใต้ คนเหล่านี้ถูกกวาดต้อนมาตั้งแต่สมัยกรุงธนบุรี และต้นรัตนโกสินทร์ เมื่อไทยยกทัพไปตีนครเวียงจันทร์ และเมืองต่าง ๆ ในอาณาจักร์ล้านช้าง และมีชัยชนะในสงคราม ได้กวาดต้อนกลุ่มชนเชื้อสายลาวต่าง ๆ  รวมทั้งลาวโซ่งเข้ามาในประเทศไทย ลาวโซ่งที่อพยพมาในสมัยนั้น ได้ตั้งบ้านเรือนอยู่ในเขตจังหวัดเพชรบุรี เช่นที่หมู่บ้านหนองปรง  และบ้านท่าแร้ง เขตอำเภอบ้านแหลมซึ่งเป็นบ้านเกิดข้าพเจ้า   ต่อมาพวกลาวโซ่งก็ได้อพยพย้ายถิ่นฐานไปทำมาหากินในจังหวัดอื่น ๆ เช่น ราชบุรี นครปฐม สุพรรณบุรี  กาญจนบุรี  ลพบุรี  สระบุรี  เป็นต้น



เรือนลาวโซ่งจำลอง

เรือนลาวโซ่งจำลอง

จำลองวิถีชีวิตลาวโซ่ง

จำลองวิถีชีวิตลาวโซ่ง

จำลองวิถีชีวิตลาวโซ่ง

ประวัติศาสตร์เหล่านี้เกิดขึ้นในดินแดนสุวรรณภูมิของเรา เป็นเรื่องราวที่น่าสนใจ  และที่เมืองโบราณอู่ทอง เป็นแหล่งที่เราสามารถเรียนรู้ถึงเรื่องราวของสุวรรณภูมิได้เป็นอย่างดี...........................

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น