บทความที่ได้รับความนิยม

วันเสาร์ที่ 14 เมษายน พ.ศ. 2555

วัดในกลาง





วัดในกลาง ตำบลบ้านแหลม อำเภอบ้านแหลม จังหวัดเพชรบุรี  เป็นวัดเก่าแก่ที่สร้างมานานเกินกว่า 200 ปีแล้ว เป็นวัดที่อยู่คู่ชุมชนชาวบ้านแหลมมาเป็นเวลานาน  กระดูกของบรรพบุรุษหลายตระกูลได้บรรจุไว้ที่เจดีย์ในบริเวณวัดแห่งนี้  รวมถึงกระดูกบรรพบุรุษตระกูลของข้าพเจ้า

ในวันที่ 14 เมษายน ของทุก ๆ ปี พวกเราลูกหลานจึงรวมตัวกันไปทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้แก่ญาติผู้ล่วงลับกันเป็นประจำไม่เคยขาด และได้พบปะกับชาวบ้านอีกหลาย ๆ ผู้คนซึ่งมาทำบุญ มาติกา ในช่วงนี้อย่างมากมาย

วัดแห่งนี้แต่เดิมมีสภาพเก่าและทรุดโทรมมาก  ข้าพเจ้าจำความได้ว่า หลวงพ่อเพชร (พระครูพัชรคุณาธาร) ท่านเจ้าอาวาสองค์ก่อน ได้เคยเตรียมการบูรณะครั้งยิ่งใหญ่  โดยได้รับความช่วยเหลือทั้งจากกรมศิลปากร และชาวบ้านในท้องถิ่นร่วมบริจาคเงินจำนวนมาก แต่ท่านก็มาถึงแก่มรณภาพเสียก่อน ตั้งแต่ปี 2542  โดยก่อนการมรณภาพทราบว่าท่านได้ทำพินัยกรรมด้วยวาจามอบหมายให้ท่านเจ้าอาวาสองค์ปัจจุบัน (พระมหาสมยศ ฐิติโก) ซึ่งมาจากสวนโมกข์ อำเภอไชยา ทำการบูรณะและทำนุบำรุงวัดให้ลุล่วง

การไปทำบุญที่วัดในกลางในปีนี้ จึงได้เห็นความเปลี่ยนแปลงอย่างมากมาย  จากสภาพวัดที่ทรุดโทรมในครั้งก่อน ได้เปลี่ยนเป็นสภาพใหม่อย่างผิดตา จึงอยากบันทึกไว้เพื่อจดจำ


สภาพโบสถ์หลังเก่า



สภาพศาลาการเปรียญหลังเก่า


โยสถ์หลังใหม่

ศาลาการเปรียญหลังใหม่ทำด้วยไม้สักทั้งหลัง



ศาลาการเปรียญหลังใหม่มีรั้วรอบขอบชิด


ภายในศาลาการเปรียญหลังใหม่ ประดิษฐานพระพุทธรูป สมัยสุโขทัย

ติดกับศาลาการเปรียญจะมีศาลาทรงไทยไม้สักประดิษฐานพระรูปของสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชให้ชาวบ้านเคารพสักการะ





ประวัติศาสตร์ของศาลาการเปรียญหลังนี้ เดิมเป็นพระที่นั่งในพระบรมมหาราชวังสมัยกรุงศรีอยุธยา ที่รอดจากถูกพม่าเผาเมื่อคราวเสียกรุงครั้งที่ 2 สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช โปรดเกล้าให้ย้ายพระที่นั่งองค์นี้ นำมาปลูกถวายเป็นศาลาการเปรียญวัดในกลาง (นามเดิม วัดกลางสนามจันทร์) ซึ่งเป็นมาตุภูมิของสมเด็จราชชนนีของพระองค์ คือกรมสมเด็จพระเทพามาตย์  "คุณแม่นกเอี้ยง"  เพื่อเป็นการขอบพระทัยต่อชาวบ้านแหลมที่เคยได้ช่วยเกื้อกูลต่อพระราชชนนีนกเอี้ยง ในยามบ้านเมืองเกิดศึกสงครามและในครั้งนั้นสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ได้ส่งพระราชชนนีนกเอี้ยงมาอยู่กับหมู่ญาติพี่น้องที่บ้านแหลม แขวงเมืองเพชรบุรี พร้อมๆกับพระราชทานถวายศาลาการเปรียญหลังนี้ สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชได้พระราชทานพระพุทธรูป "หลวงพ่อสุโขทัย" ถวายวัดในกลาง และเป็นพระพุทธรูปที่สำคัญคู่วัดในกลางมาตราบเท่าทุกวันนี้

ความสวยงามของสถาปัตยกรรมที่วัดแห่งนี้ มีปรากฏให้เห็นโดยทั่วไป











ขณะนี้เหลือเพียงเมรุเผาศพ ที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง ยังไม่แล้วเสร็จ ดูเพียงโครงสร้างก็มีความสง่างามอย่างเห็นได้ชัด



ปัจจุบันท่านเจ้าอาวาสองค์ปัจจุบัน (พระมหาสมยศ) ได้ปรับภูมิทัศน์ของวัดได้อย่างสวยงามมาก สร้างความสงบร่มรื่นเมื่อได้พบเห็น และยังมีการสอนปฏิบัติธรรม ในทุกๆวันเสาร์ อีกด้วย



วัดในกลางแห่งนี้  จึงเป็นหนึ่งในมรดกของชาวบ้านแหลม ที่ควรแก่การหวงแหนและภาคภูมิใจเป็นอย่างยิ่ง



ขอขอบคุณภาพเก่าจากวัดในกลาง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น