บทความที่ได้รับความนิยม

วันอาทิตย์ที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2560

ใบไม้เปลี่ยนสี ..ที่เกาหลีใต้






ข้าพเจ้ามีโอกาสได้ไปเที่ยวเกาหลีใต้ด้วยการชักชวนจากเพื่อนปุ๊ สายสุนีย์ คงสว่าง ซึ่งตั้งใจไปทริปนี้อย่างมากแต่ไม่มีเพื่อนนอน เลยชักชวนให้ไปเป็นเพื่อนนอนด้วยกัน  พอถึงวันไปจริงเพื่อนปุ๊กลับป่วยหนักจนไม่สามารถเดินทางได้เสียนี่ จึงเป็นเรื่องที่น่าเสียดายมาก  แต่เพื่อนๆคนอื่นที่ไปส่วนใหญ่ก็เป็นเพื่อนร่วมรุ่นเดียวกัน จึงเป็นทริปที่มีความสนุกสนานกันพอสมควร






เกาหลีเป็นประเทศที่ผ่านประวัติศาสตร์การต่อสู้ในสงครามมายาวนานในอดีต ทั้งจากการผลัดเปลี่ยนราชวงศ์ในการปกครอง และการแสวงหาประโยชน์ของประเทศมหาอำนาจ เกาหลีเคยตกเป็นอาณานิคมของญี่ปุ่นมาช่วงหนึ่ง จนกระทั่งสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2  ญี่ปุ่นแพ้สงคราม  มหาอำนาจก็เข้ามามีบทบาทเหนือคาบสมุทรเกาหลี  มีการแบ่งเกาหลีออกเป็นเหนือและใต้ โดยใช้เส้นขนานที่  38 เป็นจุดแบ่ง  ในส่วนของเกาหลีใต้ มีเนื้อที่เพียง 99,500 ตารางกิโลเมตร  และ 70 % ของพื้นที่เป็นเขตภูเขา จึงทำให้เกาหลีใต้เป็นประเทศที่มีธรรมชาติงดงามมากประเทศหนึ่ง









เรามีโอกาสได้นั่งเรีอไปเที่ยวที่เกาะนามิ ซึ่งเป็นเกาะเล็กๆแห่งหนึ่งทีอยูกลางแม่น้ำฮัน เกาะนี้มีรูปร่างเหมือนใบไม้ลอยน้ำ เป็นที่นิยมชมชอบมากทั้งของนักท่องเที่ยวต่างชาติและชาวเกาหลีใต้เองเนื่องจากมีธรรมชาติที่งดงาม ชื่อเกาะนามินี้ ชาวเกาหลีใต้ตั้งให้เพื่อเป็นเกียรติ์แก่นายพลนามิ ผู้นำชัยชนะอันยิ่งใหญ่จากการนำกำลังปราบกบฏจนสำเร็จในวัยเพียง 26 ปี และสุสานของเขาก็ตั้งอยู่บนเกาะแห่งนี้ พื้นที่เกาะทั้งหมดเป็นที่ราบ ต้นไม้ขึ้นเต็มพื้นที่ ช่วงที่เราไปเป็นช่วงปลายของฤดูใบไม้ร่วง  จึงพอเห็นใบไม้เปลี่ยนสีที่มีความสวยงามให้เห็นอยู่


























จุดท่องเที่ยวอีกแห่งหนึ่งของเกาหลีใต้ที่เรามีโอกาสได้ไป คืออุทยานแห่งชาติโซรัคซานที่มีธรรมชาติสวยงาม เป็นอีกแห่งหนึ่งที่ยอดนิยมมากทั้งของนักท่องเที่ยวต่างชาติและชาวเกาหลีใต้ ต้นไม้ที่หนาแน่นบนอุทยานผลัดใบเป็นสีแดงและเหลืองเข้ม ตัดกับสีเขียวขจีของแนวเขาที่ลดหลั่นทอดแนวรอบอุทยาน ดูแล้วช่างงดงามยิ่งนัก

















มีวัดแห่งหนึ่งตั้งอยู่ในอุทยานแห่งชาติโซรัคซานชื่อวัดชินฮันซามีพระพุทธสัมฤทธิ์ปางสมาธิขนาดใหญ่ ประดิษฐานเป็นสัญญลักษณ์ของอุทยานให้นักท่องเที่ยวสักการะ  เป็นธรรมเนียมของเราชาวพุทธที่ไปไหนมาไหนก็ต้องสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์เพื่อเป็นศิริมงคลแก่ชีวิต














ประเทศเกาหลีใต้มี 4 ฤดูกาล แต่เนื่องจากพื้นที่เป็นภูเขาเป็นส่วนใหญ่ ฉะนั้นช่วงเวลาที่หนาวเย็นจะมีมากกว่าช่วงร้อน   ผลผลิตจากอาชีพของคนเกาหลีที่มาจากด้านการเกษตร เช่นการปลูกข้าว ปลูกพืชไร่ จะมีน้อยกว่าด้านอุตสาหกรรม พวกเรามีโอกาสได้ไปเที่ยวสวนไม้ผลเมืองหนาวแห่งหนึ่งซึ่งปลูกแอปเปิล สาลี่ได้ผลใหญ่มาก  มีรสชาติหวานและกรอบอร่อยกว่าที่อื่นๆ บางคนบอกว่าแอปเปิลเกาหลีอร่อยที่สุด








วิถึชีวิตของคนเกาหลีในด้านอาหารการกิน จะนิยมกินผักดองเป็นอาหารประจำ ทุกมื้อจะต้องมีกิมจิเป็นประจำในการชูรสอาหาร   ชาวเกาหลีจะทำกิมจิไว้กินในช่วงหน้าหนาวและตลอดปี ในช่วงสงครามเกาหลี พลเรือนก็ส่งกำลังใจให้ทหารด้วยการทำกิมจิส่งให้ทหารไว้กินในสมรภูมิ กิมจิเหมือนเป็นสิ่งที่พวกเขาขาดไม่ได้เลย การท่องเที่ยวครั้งนี้จึงมีโปรแกรมสอนให้พวกเราทำกิมจิด้วย








สิ่งที่พลาดไม่ได้สำหรับการไปเที่ยวเกาหลีใต้ ชาวเกาหลีใต้ชอบที่จะให้นักท่องเที่ยวแต่งชุดประจำชาติของเขา พวกเขาจะชอบใจมากๆเมื่อเห็นพวกเราแต่งชุดฮันบก



























เนื่องจากเกาหลีใต้เป็นประเทศที่เล็กมาก สถานที่ท่องเที่ยวจึงมีไม่มากนัก จุดท่องเที่ยวแห่งหนึ่งจึงหนีไม่พ้นสวนสนุกเอเวอร์แลนด์ที่เป็นเสมือนดิสนี่แลนด์ของเกาหลีใต้ เป็นสวนสนุกกลางแจ้งที่ใหญ่มากของนักธุรกิจรายใหญ่ของเกาหลีใต้คือบริษัทซัมซุงนั่นเอง ที่แห่งนี้จึงเป็นศูนย์รวมความสนุกของคนทุกเพศทุกวัย











พระราชวังเคียงบ็อคเป็นอีกแห่งหนึ่งพวกเรามีโอกาสได้เข้าชม พระราชวังเคียงบ็อคเป็นพระราชวังไม้โบราณที่เก่าแก่ที่สุดสร้างมามากกว่า 600 ปี อดีตเคยเป็นที่ว่าราชการของกษัตริย์และบรรดาเชื้อพระวงศ์ แต่ได้รับความเสียหายในช่วงที่ถูกญี่ปุ่นรุกราน  พระราชวังแห่งนี้จึงเป็นเหมือนสิ่งที่คอยเตือนชาวเกาหลีใต้ให้รำลึกถึงประวัติศาสตร์ในอดีตเป็นอย่างดี















เกาหลีใต้มีที่เที่ยวน้อยแห่ง แต่เขาก็พยายามสร้างจุดท่องเที่ยวขึ้นมาดึงดูดชาวต่างชาติ ทุกประเทศจะเป็นเหมือนกันหมด เมื่อพิสูจน์กันจนเป็นที่ประจักษ์ว่า รายได้จากการท่องเที่ยวมีจำนวนมหาศาลมากกว่าด้านอื่น ๆ  ที่เกาหลีใต้ก็เช่นกัน  เขาใช้พื้นที่ไม่มากนักสร้าง  Alive Meseum ให้คนเข้าชมสร้างรายได้ให้ประเทศไม่น้อยเลยทีเดียว   Alive Meseum  คือพิพิธภัณฑ์ภาพวาดสามมิติ ที่จะพาเราเข้าไปอยู่ในภาพนั้นได้






































สิ่งหนึ่งที่น่าเบื่อมากในการไปเที่ยวเกาหลีใต้ นั่นคือการถูกบังคับให้ไปชมสินค้าโอทอปของประเทศเขา ไกด์ทุกคนจะถูกบังคับให้พานักท่องเที่ยวไปตามแหล่งต่าง ๆ เช่นแหล่งขายสมุนไพรโสมเกาหลี ขายพลอยอเมทิส  ขายเหล้า ใบชา เครื่องสำอางค์  ฯลฯ  แม้จะไม่บังคับว่าจะต้องซื้อสินค้า แต่ทุกแห่งที่ไปก็จะต้องมีคนซื้อทุกครั้งไม่มากก็น้อยทุกแห่ง เขาบังคับให้ไกด์ต้องพานักท่องเที่ยวไป แต่การขายเป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่เขาซึ่งทุกแห่งจะจ้างคนไทยไปบรรยาย ทำให้การขายแทบจะไม่มีอุปสรรคอะไรเลย สิ่งเหล่านี้เป็นเรื่องน่าเบื่อสำหรับนักท่องเที่ยว แต่ถ้าจะมองในแง่ของเงินที่จะเข้าประเทศแล้ว นับว่าไม่น้อยเช่นกัน และเป็นเรื่องที่ประเทศไทยน่าจะเอาเป็นแบบอย่าง


เกาหลีใต้เป็นประเทศกำลังพัฒนา ในกรุงโซลซึ่งเป็นเมืองหลวงจึงมีความเจริญไม่น้อยกว่าเมืองหลวงของประเทศอื่น  แต่สิ่งหนึ่งที่น่าเสียดายคือการแบ่งแยกของเกาหลีเหนือและใต้  หากเกาหลีจะมีคนอย่างโฮจิมินทร์ที่เป็นผู้นำในการรวมเวียตนามเหนือกลางใต้เข้าเป็นเวียตนามเดียว เกาหลีคงจะเป็นประเทศที่น่าสนใจที่จะไปเที่ยวอีกไม่น้อยทีเดียว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น