บทความที่ได้รับความนิยม

วันศุกร์ที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2555

เมื่อถึงเทศกาลเข้าพรรษา





วันเข้าพรรษา  เป็นวันสำคัญที่พระสงฆ์ในพุทธศาสนา ปวารณาว่าจะพักอยู่ประจำ ณ.ที่ใดที่หนึ่ง ไม่ไปค้างแรมที่อื่น ตลอดระยะเวลาฤดูฝนมีกำหนดเวลา ๓ เดือน เรียกกันว่า "จำพรรษา" เริ่มตั้งแต่ แรม ๑ ค่ำเดือน ๘  ถึง ขึ้น ๑๕ ค่ำ เดือน ๑๑  พุทธศาสนิกชนเรียกช่วงเวลานี้ว่า "เทศกาลเข้าพรรษา"

เหตุผลที่พระพุทธเจ้าบัญญัติให้พระจำพรรษา ก็เพื่อให้งดจาริกไปตามที่ต่าง ๆ  อันจะทำให้ชาวบ้านเดือดร้อนจากการเดินทางของพระสงฆ์ที่อาจไปเหยียบย่ำข้าวกล้าไร่นาของชาวบ้านให้เกิดความเสียหาย จึงถือเอาโอกาสนี้ให้พระสงฆ์ได้ศึกษาพระธรรมวินัย

ในแง่ของพุทธศาสนิกชน ก็นับเป็นโอกาสดีที่จะได้ทำบุญ บำเพ็ญกุศล  ซึ่งมักจะถวายเทียนพรรษาและผ้าอาบน้ำฝน เพื่อให้พระสงฆ์ได้ใช้ตลอดช่วงจำพรรษา

การทำบุญถวายเทียนพรรษา  จึงเป็นเรื่องดีที่พุทธศาสนิกชนควรถือปฏิบัติอย่างสม่ำเสมอ  ตัวข้าพเจ้าเองได้ละเลยเรื่องนี้มาเป็นเวลานาน  จวบจนเกษียณจากงานประจำ  จึงมีโอกาสที่จะปฏิบัติตามพุทธประเพณี  ในปีนี้  จึงได้ตระเตรียมข้าวของดังกล่าวไปถวายแด่พระสงฆ์รวม ๕  วัดที่จังหวัดนครปฐมและกาญจนบุรี

วัดรางหมัน จ.นครปฐม

วัดไร่แตงทอง จ.นครปฐม
วัดหนองโรง จ.กาญจนบุรี


วัดถ้ำพุหว้า จ.กาญจนบุรี
พระพุทธรูปในวัดถ้ำพุหว้า
รูปเหมือนหลวงปู่โต ภายในวัดถ้ำพุหว้า


ภายในวัดถ้ำพุหว้า

ส่วนอีกวัดหนึ่งคือวัดถ้ำเขาปูนที่ด้านหลังวัดอยู่ติดแม่น้ำแคว คณะเราจึงเลือกที่จะสัญจรทางน้ำ  ด้วยการนั่งบนแพของครัวชุกโดนหลังจากที่รับประทานอาหารกลางวันที่นั่นเรียบร้อยแล้ว  การล่องแพทำให้เราได้มีโอกาสเห็นปรากฏการณ์ธรรมชาติของแม่น้ำ ๒ สีที่บริเวณนี้อันเกิดจากการบรรจบกันของแม่น้ำแควน้อยและแควใหญ่  ก่อนจะไหลลงสู่แม่น้ำแม่กลอง


การไปถวายสังฆทานหลาย ๆ วัดพร้อมกัน จึงเห็นวิธีปฏิบัติของพระสงฆ์ในการรับของที่พุทธศาสนิกชนนำไปถวายแตกต่างกันไป  บางวัดเพียงแค่กล่าวคำถวายของ แล้วก็รับศีลรับพร เป็นอันจบพิธี คนถวายก็อิ่มบุญแล้ว

แต่ที่วัดถ้ำเขาปูน พระท่านบอกให้เราจุดเทียนทุกเล่มที่นำไปก่อน เพื่อให้เกิดความสว่างไสว แล้วจึงค่อยทำพิธีถวายของอื่น ๆ  นัยยะแห่งการจุดเทียน ถือเป็นกุศโลบายอย่างหนึ่งที่ทำให้พุทธศาสนิกชนเกิดความสุขทางใจ เกิดความเลื่อมใสในบุญที่กำลังกระทำ ว่ามีอานิสงฆ์ตกถึงตนในทันที  จิตใจสว่างไสวบังเกิดเป็นความสุขขึ้น

แต่เมื่อไปถึงวัดถ้ำพุหว้า ก็เป็นอีกแนวหนึ่งซึ่งมิได้เน้นว่าต้องจุดเทียนเพื่อให้เกิดความสว่างไสวดังเช่นแนวทางของวัดถ้ำเขาปูน  เพียงแต่เน้นว่า การทำบุญ ต้องมีความตั้งใจ และไปให้ถึงที่

อย่างไรก็ตาม   ข้าพเจ้าเชื่อว่าไม่ว่าจะถือปฏิบัติอย่างไรก็บังเกิดความสุขใจได้ทั้งสิ้น  หากการทำบุญนั้นเกิดจากความตั้งใจจริง  ข้าพเจ้าขอกระจายบุญที่ได้รับมามากมาย ไปยังผู้อ่านโดยถ้วนหน้านะคะ.....

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น