บทความที่ได้รับความนิยม

วันอังคารที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2557

ผาช่อ...มหัศจรรย์ที่สวรรค์สร้าง





ผาช่อ เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ปรากฏชื่อเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา เป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติที่อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติแม่วาง จังหวัดเชียงใหม่ ลักษณะเป็นหน้าผาสูงที่ดูเสมือนมีการบรรจงสลักเป็นลวดลายไว้อย่างสวยงาม  แต่แท้จริงเกิดจากการกัดเซาะของธรรมชาติจนทำให้แผ่นดินที่เชื่อกันว่าเมื่อหลายร้อยปีหรืออาจจะพันปีที่ผ่านมา บริเวณนี้เคยเป็นทางเดินของแม่น้ำมาก่อน   ต่อมาแม่น้ำได้เปลี่ยนทิศทางไปทางอื่น  บริเวณนี้จึงถูกยกตัวเป็นเนินเขาสูง  ตะกอนของแม่น้ำก่อตัวทับถมกันเป็นชั้น ๆ สูงขึ้น สูงขึ้น  และถูกธรรมชาติกัดเซาะจนกลายเป็นหน้าผาสูงเทียมยอดไม้  ซ่อนตัวอยู่ในหุบเขา 
 
 
 
 



 
 
ตัวผาช่อนี้อยู่ลึกเข้าไปในอุทยานแห่งชาติแม่วาง ประมาณ ๓ กม.ในทางรถยนตร์ ซึ่งเป็นทั้งทางคอนกรีตและทางลูกรัง  จนถึงลานจอดรถ  ก็ต้องเดินเท้าต่อตามเส้นทางป่า ไปอีกประมาณเกือบ ๑ กม.  จะเป็นบันไดทางเดินที่ทางอุทยานจัดทำไว้เพื่อให้เกิดความสดวกกับนักท่องเที่ยว  จึงมีความเหน็ดเหนื่อยในการเดินทางอยู่พอสมควร









แต่เมื่อขึ้นไปถึงผาช่อ  พบกับความมหัศจรรย์ของธรรมชาติ ความเหน็ดเหนื่อยก็หายไปจนหมดสิ้น  ธรณีสัณฐานลักษณะแปลกตาที่เป็นหน้าผา สูงประมาณ ๓๐ เมตร  เกิดจากตะกอนที่สะสมบริเวณขอบแก่งและเชิงเขาของแนวเทือกเขาถนนธงชัยกลาง ตั้งแต่ปลายยุคเทอร์เชียรี่ (ประมาณ ๕ ล้านปีก่อน)  สันนิษฐานว่าบริเวณแห่งนี้เคยเป็นเส้นทางเดินของแม่น้ำมาก่อน  สังเกตุได้จากกรวดหินที่มีลักษณะกลมมนคล้ายหินแม่น้ำที่กระจัดกระจายอยู่ตามเนื้อดิน  ต่อมาเกิดการแปรสัณฐานของธรณี  ทำให้บริเวณนี้ถูกดันตัวขึ้นกลายเป็นพื้นที่เนินเขาและที่ลาดชันเนื่องจากตะกอนยุคเทอร์เชียรี่มีอายุไม่มากนักจึงยังไม่เปลี่ยนสภาพเป็นหินแข็ง  ชั้นของตะกอน  หินกรวดและหินทรายที่วางตัวเป็นชั้นสลับกัน มีคุณสมบัติคงทนต่อการสึกกร่อนต่างกัน  เมื่อถูกน้ำกัดเซาะชะล้างหน้าดิน  ทำให้เกิดเป็นหน้าผาและแท่งเสาดิน ที่มีลวดลายสวยงาม 
 
 
 
















แม้ผาช่อแห่งนี้จะไม่ยิ่งใหญ่นัก  แต่ก็ถือได้ว่าเป็นสมบัติทางธรรมชาติที่ล้ำค่ามากๆ แห่งหนึ่งของไทย ที่คนไทยควรไปชื่นชมเป็นอย่างยิ่ง....









ขอขอบคุณ...ข้อมูลจากการอุทยานแห่งชาติแม่วาง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น