บทความที่ได้รับความนิยม

วันพฤหัสบดีที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

เสน่ห์เมืองฮอยอัน



ฮอยอัน
หลังจากที่เราเดินทางออกจากอุโมงค์วินห์ม๊อคแล้ว ก็เดินทางเข้าเมืองเว้  ดานัง  และฮอยอันตามลำดับ เพื่อชมบรรยากาศเมืองฮอยอัน  เมืองนี้เป็นเมืองเล็กๆ ที่เงียบสงบมาก อยู่ริมฝั่งทะเลจีนใต้ เสน่ห์ของเมืองนี้ คือการเป็นเมืองประวัติศาสตร์ที่เก่าแก่  ในอดีตราวศตวรรษที่ 17-19 ฮอยอันเป็นเมืองท่าที่สำคัญในเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ เพราะเมืองนี้มีแม่น้ำสายหนึ่งไหลผ่านชื่อแม่น้ำทูโบน เรือสินค้าของชาวจีน อินเดีย ดัช และญี่ปุ่น  จึงล่องเข้ามาค้าขายและแวะพักที่เมืองนี้ ทำให้เมืองนี้เป็นย่านชุมชนที่คึกคัก

แม่น้ำทูโบน

คำว่า "ฮอยอัน" ในภาษาเวียตนามแปลว่า "ที่พบปะ"  ชื่อเมืองนี้จึงอาจจะมีที่มาจากการที่เป็นแหล่งพบปะของพ่อค้าต่าง ๆ  ที่เข้ามาค้าขายกันก็เป็นได้  พ่อค้าต่างชาติส่วนใหญ่จะเป็นจีนและญี่ปุ่น  ชุมชนของ 2 ประเทศนี้จึงค่อนข้างจะใหญ่กว่าชาติอื่น ๆ  ชาวญี่ปุ่นได้สร้างสะพานขึ้นมาแห่งหนึ่ง เพื่อเป็นจุดแบ่งชุมชนฝั่งญี่ปุ่นออกจากฝั่งจีน ชาวบ้านเรียกกันว่าสะพานญี่ปุ่น

สะพานญี่ปุ่น
สภาพเมืองฮอยอันโดยทั่วไป จะเป็นลักษณะเมืองเก่า ที่มีการผสมผสานของวัฒนธรรมหลายประเทศเข้าด้วยกันอย่างกลมกลืน บ้านเรือนส่วนมากจะมีลักษณะเป็นห้องแถวเหมือนชาวจีน  ทาสีบ้านด้วยสีเหลือง ซึ่งเป็นวัฒนธรรมที่ได้มาจากฝรั่งเศส ที่ถือว่าสีเหลืองเป็นสีแห่งความเจริญรุ่งเรือง


บริเวณที่ไกด์พาเราเข้าชม จะเป็นย่านที่เป็นไฮไลท์ของเมือง เป็นถนนคนเดิน การสัญจรของผู้คน จะใช้จักรยานเป็นส่วนใหญ่ มีสินค้ามากมายขายอยู่ในร้านบ้าง ริมทางเดินบ้าง  ส่วนใหญ่ก็จะเป็นของพื้นเมืองเพื่อมุ่งขายให้แก่นักท่องเที่ยว สินค้าก็ราคาไม่แพง มีการบอกผ่านบ้างก็เพียงเล็กน้อย  ผู้คนอัธยาศัยดี  จึงทำให้เพิ่มเสน่ห์เมืองฮอยอันมากยิ่งขึ้นไปอีก











ที่เมืองฮอยอัน มีบ้านหลังหนึ่งเป็นบ้านไม้เก่าแก่โบราณมาก มีอายุเกิน 200 ปี  ใคร ๆ มาฮอยอัน ก็ต้องแวะเข้าชมบ้านหลังนี้  เจ้าของบ้านใจดีเหลือหลาย เปิดให้เข้าชมฟรี แถมแจกน้ำชาให้ดื่มอีกด้วย ในบ้านมีของเก่า ๆ ให้เราชมได้สบาย ๆ



บ้านไม้เก่า







คนฮอยอันนับถือทั้งศาสนาคริสถ์ และพุทธ  จึงมีทั้งโบสถ์และศาลเจ้าจีน ตั้งอยู่ใกล้ ๆ กัน เป็นที่เคารพนับถือของคนท้องถิ่น  และมีทั้งนักท่องเที่ยวต่างชาติ  รวมถึงคนเวียตนามพื้นเมือง เข้าไปสักการะมากมาย









ในปีนี้ เป็นปีที่พระพุทธเจ้าตรัสรู้ครบ 2,600 ปี (พุทธชยันตี)  ที่ฮอยอันก็มีการจัดเฉลิมฉลอง  โดยทำเป็นโคมลอยดอกบัวประดับในลำน้ำทูโบนตลอดแนว  สวยงามมาก




ความกลมกลืนของวัฒนธรรมประเพณีและสถาปัตยกรรมเก่า ๆ ที่ยังคงรักษาไว้ได้จนปัจจุบัน ทำให้เขตเมืองเก่าฮอยอันได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกเมื่อปี 2542 ปัจจุบันมีคนต่างชาติเข้ามาเที่ยวชมมากมาย  การท่องเที่ยวฮอยอันของคณะเราเป็นไปอย่างเพลิดเพลิน จนใกล้พลบค่ำ ได้ของติดไม้ติดมือกันมาทุกคน จนใกล้เวลาอาหารเย็นแล้ว ไกด์พาเราไปทานอาหารที่ภัตตาคารแห่งหนึ่ง  น่าจะเป็นอาหารชั้นดีของคนเวียตนามแต่สำหรับคนไทย  รสชาติจืดชืดมาก  ทุกมื้อในเวียตนามจะต้องมีผัดผัก , ต้มผัก , ผักลวก ปะปนอยู่กับอาหารอื่น ๆ  ของมัน ๆ มีน้อยมาก จึงไม่ต้องสงสัยเลยว่า ทำไมหญิงเวียตนามจึงหุ่นดีกันทุกคน  และสามารถใส่ชุดอ๋าวหญ่าย ซึ่งเป็นชุดประจำชาติของเวียตนามได้อย่างสวยงาม



หลังจากทานอาหารแล้ว  เราก็เข้าเช็คอินที่โรงแรมแห่งหนึ่งซึ่งอยู่ในย่านชุมชน  คืนนั้นเป็นคืนพระจันทร์เต็มดวง  โรงแรมที่เราพักอยู่สามารถมองเห็นดวงจันทร์ได้ชัดเจน จึงเป็นอีกมุมหนึ่งของฮอยอันที่มีความสวยงามเป็นที่ประทับใจยิ่งนัก..

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น