บทความที่ได้รับความนิยม

วันอังคารที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

มหัศจรรย์ แพะเมืองผี






แพะเมืองผี....ชื่อนี้น่ากลัวมาก แต่แท้จริงก็คือปรากฏการณ์ธรรมชาติที่เกิดจากผิวเปลือกโลกยกตัวสูงขึ้นและถูกน้ำกัดเซาะทั้งในแนวดิ่งและแนวราบ จนกรวด ดิน หิน ทราย เกาะตัวกันเป็นเสาดินรูปร่างต่างๆ กัน




















ความลึกลับของสถานที่แห่งนี้ที่เล่าขานกันในอดีตโดยผู้เฒ่าผู้แก่ของท้องถิ่นเล่าสืบกันมาว่า มียายคนหนึ่งเข้าป่าไปหาผัก หาหน่อไม้เพื่อมาทำเป็นอาหาร ได้หลงเข้าไปที่แห่งหนึ่ง ไปพบหลุมเงินหลุมทอง จึงได้เอาเงินทองใส่หาบจนเต็ม แล้วยกใส่บ่าเพื่อจะหาบกลับบ้าน แต่กลับหลงทางหาทางกลับไม่เจอเพราะเทพยดาอารักษ์เจ้าของที่ไม่ยอมให้เอาไป ยายคนนั้นได้วางหาบไว้ตรงนั้นและตัดไม้คาดทำเป็นราวทางเดินเป็นสัญญลักษณ์ไว้เพื่อจะได้กลับมาเอาอีกครั้งหนึ่งได้ถูกต้อง แต่ครั้นกลับมาเพื่อจะนำหาบเงินหาบทองออกไป กลับเจอปรากฎการณ์แปลกเดินเท่าไรก็ไม่ถึงที่หมายสักที ยิ่งเดินเหมือนยิ่งถอยหลัง ยายคนนั้นจึงวางหาบลงแล้วกลับไปเรียกเพื่อนบ้านให้มาดู  ชาวบ้านจำนวนมากพากันมาดู แต่เงินทองนั้นกลับหายไป  ครั้นเดินสะกดรอยไปตามรอยเท้าที่เห็นจนถึงข้างเสาดิน ก็ไม่พบรอยเท้าอีกเลย ในที่สุดยายคนนั้นก็ไม่สามารถนำสิ่งใดออกจากป่าได้  ชาวบ้านจึงพากันเรียกขานสถานที่แห่งนั้นว่า "แพะเมืองผี"  ซึ่งคำว่า แพะ ภาษาพื้นเมืองแปลว่าป่าละเมาะ  ส่วนเมืองผี หมายถึงความเงียบเหงาวังเวงเหมือนเมืองผีนั่นเอง



ปัจจุบัน แพะเมืองผี เป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติ มิได้มีความวังเวงเหมือนในอดีต แต่มีความสวยงามแปลกตาที่ธรรมชาติสร้างสรรค์ให้  เป็นที่หนึ่งที่น่าเที่ยวชมเป็นอย่างยิ่ง





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น