บทความที่ได้รับความนิยม

วันเสาร์ที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

วัดโพธิสมภรณ์...วัดดีในอุดร


พระบรมธาตุธรรมเจดีย์ วัดโพธิสมภรณ์



วัดโพธิสมภรณ์ เป็นพระอารามหลวง ตั้งอยู่ ต.หมากแข้ง อ.เมือง เป็นวัดที่สร้างในสมัยรัตนโกสินทร์ ช่วงปลายรัชกาลที่ ๕  โดยมหาอำมาตย์ตรีพระยาศรีสุริยราชวรานุวัตร (โพธิ เนติโพธิ์) สมุหเทศาภิบาลมณฑลอุดร  ได้ชักชวนราษฎรในหมู่บ้านหมากแข้งให้ช่วยกันสร้างวัดเพื่อให้เป็นแหล่งพึ่งพิงของชาวพุทธเพิ่มเติมเพราะในช่วงนั้นมีวัดอยู่ในเขตมณฑลอุดรเพียงวัดเดียวคือ “วัดมัชฌิมาวาส”  จึงได้เลือกบริเวณนี้ซึ่งขณะนั้นเป็นที่ราบ ป่าละเมาะ ไม่ไกลจากแหล่งชุมชนนัก


หลังจากสร้างเสร็จ  ชาวบ้านพากันเรียกวัดนี้ว่า"วัดใหม่" และเรียกวัดมัชฌิมาวาสว่า "วัดเก่า" ต่อมาพระเจ้าวรวงศ์เธอกรมหลวงชินวรสิริวัฒน์ สมเด็จพระสังฆราชเจ้า วัดราชบพิธสถิตสีมารามได้ทรงประทานนามใหม่ว่า "วัดโพธิสมภรณ์" เพื่อให้เป็นอนุสรณ์แก่พระยาศรีสุริยราชวรานุวัตร(โพธิ เนติโพธิ์) ผู้สร้างวัดนี้   ปัจจุบันหลวงปู่จันทร์ศรีซึ่งมีสิริอายุเกินกว่า ๑๐๐  ปีแล้ว เป็นเจ้าอาวาส







หลวงปู่จันทร์ศรี


ภายในวัดสงบเงียบสมเป็นที่ปฏิบัติธรรม จุดเด่นของวัดนี้อยู่ที่พระบรมธาตุธรรมเจดีย์ ซึ่งเป็นเจดีย์รูปแปดเหลี่ยม สร้างด้วยหินแกรนิต เป็นที่รวบรวมอัฐิธาตุและคำสอนของพระเกจิอาจารย์สายหลวงปู่มั่นทั้งหมดเป็นพิพิธภัณฑ์บูรพาจารย์ฝ่ายกัมมัฏฐาน ให้ประชาชนได้กราบสักการะ

























ผู้ที่มาเที่ยวอุดร  ไม่ควรพลาดที่จะต้องมากราบไหว้สักการะเกจิอาจารย์ทั้งหลายที่วัดนี้...............






ขอขอบคุณข้อมูลจากวัดโพธิสมภรณ์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น