บทความที่ได้รับความนิยม

วันอาทิตย์ที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

อลังการ..มหาวิหารแวร์ซายด์ ฝรั่งเศส






เราเดินทางเข้าประเทศฝรั่งเศสทางรถยนต์ การเดินทางข้ามประเทศไม่ยุ่งยากสำหรับประเทศในกลุ่มประชาคมยุโรปซึ่งมีการค้าเสรีและมีผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจร่วมกัน ออกจากสวิสเซอร์แลนด์ก็ตรงเข้าเมืองแรกที่ดิจอง  เมืองนี้เป็นเมืองเล็ก  ผู้คนน้อย  จึงทำให้ดูว่าเป็นเมืองที่มีระเบียบ  ถนนหนทางสอาดสอ้าน  แต่มีขนาดเล็กเพียง 2 เลน รถยนต์ที่เราเห็น จะเป็นรถขนาดเล็กๆ เหมือนรถกระป๋องเป็นส่วนใหญ่ รถขนาดใหญ่พบเห็นน้อยมาก อาจจะเป็นเพราะพวกเขาประหยัดกัน  หรือมิฉะนั้นก็อาจะเป็นเพราะสาธารณูปโภคด้านคมนาคมของเขามีความสดวกสบายก็เป็นได้  












เมืองดิจองเป็นเมืองสำคัญเมืองหนึ่งที่มีชื่อเสียงในด้านการผลิตไวน์ที่ลือชื่อ  ในฝรั่งเศสมีหลายเมืองที่โด่งดังด้านผลิตไวน์ โดยเฉพาะเมืองเบอร์โดที่น้องต้น ณัฎฐนศักดิ์ จันทร์พฤกษ์ไปร่ำเรียนอยู่    บอกว่าหลังมหาวิทยาลัยเป็นไร่องุ่นขนาดใหญ่มาก คนฝรั่งเศสนิยมดื่มไวน์   จึงมีพื้นที่หลายเขตที่ใช้เป็นแหล่งปลูกองุ่นและผลิตไวน์  รายได้จากการส่งออกไวน์ของฝรั่งเศสแต่ละปี มีไม่น้อยทีเดียว







พอเข้ามาอยู่ในฝรั่งเศส  อากาศปรับสูงขึ้นเป็นเย็นสบายๆ  ไม่หนาวเหมือนในสวิส  ทำให้เราเพลิดเพลินกับการเดินชมโน่นนั่นนี่แบบชิวๆ  เรามีโอกาสได้ทานอาหารที่ร้านเก่าแก่ของเมืองนี้  รสชาติแบบอาหารฝรั่งในเมืองไทยเลย เราจึงทานได้สบายๆ  












ร้านนี้เป็นธุรกิจครอบครัว ทำกันเองเสริฟกันเองของเจ้าของกิจการวัยน่าจะเกิน 60 ปี อาหารจึงค่อนข้างช้า ก่อนออกจากร้าน เจ้าของได้เข้ามาขอโทษถึงความล่าช้า  แต่เขาก็มีความตั้งใจที่จะทำให้อร่อยที่สุด แววตาของเขาเป็นมิตรไมตรีมาก ไหนเลยที่คนไทยจะโกรธเคืองเขาได้ พอทานเสร็จผู้ให้บริการและผู้รับบริการต่างก็ขอบคุณซึ่งกันและกันอย่างอบอุ่น



โปรแกรมต่อไปของคณะทัวร์เราคือเข้าเมืองปารีส เมืองที่ขึ้นชื่อลือนามของความอารยะทั้งปวง  พอเริ่มเข้าเขตปารีส พวกเราก็เริ่มได้รับการตักเตือนอย่างเข้มข้นจากไกด์ว่าให้ระวังพวกมิจฉาชีพซึ่งจะมาในหลากหลายรูปแบบ  กระเป๋าสตางค์ขอให้สพายไว้ด้านหน้า และให้ระมัดระวังขั้นสูงสุด เพราะของสำคัญไม่ว่าจะเป็นเงินหรือพาสปอร์ต หากสูญหายย่อมทำความยุ่งยากเดือดร้อนให้แก่ไกด์แน่นอน 



รถบัสพาพวกเรามาส่งแถวไชน่าทาวน์  ทันทีที่ลงจากรถก็เห็นจริงตามคำเตือนของไกด์  คุณมืดทั้งหลายมองพวกเราอย่างหมายหัว ช่างน่ากลัวนัก มันคงเป็นสัจจธรรมที่ว่าทุกแห่งบนโลกนี้จะมีทั้งคนดีและคนไม่ดีปะปนกันเสมอ  ไม่ว่าจะเป็นบ้านเรา หรือยุโรปที่ถือตัวว่ามีอารยธรรมสูงส่งแล้ว  ความแตกต่างระหว่างชนชั้นที่มีอยู่ในทุกสังคมก็คือปัญหาของสังคม  ถ้าสังคมไหนมีความแตกต่างระหว่างชนชั้นมาก ปัญหาสังคมก็จะมีมากตามไปด้วย  ประเทศฝรั่งเศส คนดำมีอยู่เกลื่อนเมือง มุมมืดในกรุงปารีส ก็มีอยู่หลายแห่ง  รวมทั้งหญิงบริการที่ยืนอยู่อย่างลับๆล่อๆ  สิ่งเหล่านี้ทำให้ความงามของฝรั่งเศสลดลงไปอย่างมากทีเดียว  พวกเราทุกคนก็ได้แต่ระมัดระวังตัวกันเต็มที่ มือจะจับกระเป๋าไว้แน่นทุกคน



ประเทศฝรั่งเศสในอดีตเป็นประเทศมหาอำนาจที่ยิ่งใหญ่ ขยายดินแดนได้มากมาย  กษัตริย์ผู้เก่งกาจเกรียงไกรในการรบก็คือพระเจ้าหลุยส์ที่ 14  ซึ่งล่าอาณานิคมไว้ได้มากที่สุด ทำให้ฝรั่งเศสในยุคของพระเจ้าหลุยส์ที่ 14 มีความเจริญรุ่งเรืองสูงสุด  พระเจ้าหลุยส์ที่ 14 ได้สร้างพระราชวังแวร์ซายด์ที่ยิ่งใหญ่ จนได้รับการยกย่องจาก ยูเนสโกให้เป็นมรดกโลกที่สำคัญ   อันที่จริงพระราชวังแวร์ซายด์นี้ สร้างมาตั้งแต่สมัยพระเจ้าหลุยส์ที่ 13 ซึ่งเป็นนักล่าสัตว์ เมืองแวร์ซายด์ขณะนั้นยังเป็นเมืองเล็กๆ ที่ไม่มีความเจริญ แต่เหมาะแก่การล่าสัตว์ พระเจ้าหลุยส์ที่ 13 ได้โปรดให้สร้างตำหนักเล็กๆขึ้น เพื่อเป็นที่พักชั่วคราวขณะออกล่าสัตว์ จวบจนเมื่อพระเจ้าหลุยส์ที่ 14 ขึ้นครองราชย์ ความเกรียงไกรในยุคของพระองค์ ทำให้พระองค์ต้องการจะสร้างศูนย์รวมอำนาจในการปกครองที่ยิ่งใหญ่ และเล็งเห็นว่าตำหนักแวร์ซายด์มีความเหมาะสม จึงทุ่มเงินจำนวนมหาศาล สร้างวังขนาดใหญ่ ใช้เวลาในการสร้างนานถึง 30 ปีจึงแล้วเสร็จ พระราชวังแวร์ซายด์จึงเป็นอีกเป้าหมายหนึ่งในการเที่ยวชมของคณะทัวร์เรา















พระราชวังแวร์ซายด์นี้ สร้างด้วยหินอ่อนสีขาว ภายในกว้างขวางอลังการมาก มีห้องจำนวนหลายห้อง สำหรับใช้ในภาระกิจต่าง ๆ ตั้งแต่บรรทม  เสวยอาหาร  เสวยสุข  และว่าราชการงานเมือง รวมทั้งภาระกิจอื่น ๆ อีกมากมาย แต่ละห้องประดับด้วยภาพประวัติศาสตร์ของราชวงศ์  จิตรกรรมฝาผนัง  รูปปั้น  รูปแกะสลัก  เครื่องเรือน และมีศิลปกรรมที่มีความงดงามและมีค่ามากมาย









































ในบรรดาห้องเหล่านี้มีอยู่ห้องหนึ่งที่เกี่ยวข้องกับประวัติศาสตร์ไทย นั่นคือห้องที่มีชื่อว่า"ห้องกระจก" ซึ่งมีความยาวถึง  73 เมตร  ห้องนี้เป็นห้องที่เจ้าพระยาโกษาธิบดี (ปาน)  ราชทูตของแผ่นดินสยามในสมัยพระนารายณ์มหาราชเคยเข้าเฝ้าถวายสาส์นของสมเด็จพระนารายณ์ต่อพระเจ้าหลุยส์ที่ 14


ภาพจาก wikipedia

ภาพจาก wikipedia


การเข้าเฝ้าพระเจ้าหลุยส์ที่ 14 ของโกษาปานในครั้งนั้นเป็นที่ฮือฮามากในฝรั่งเศสซึ่งมองว่าชาวสยามเป็นคนดงคนป่าอยู่ห่างไกลวัฒนธรรมแต่กลับได้รับการยกย่องอย่างสูงสุดจากพระเจ้าหลุยส์ที่ 14 บรรดาสำนักพิมพ์ต่างๆ จึงมีการทำข่าวสารตีพิมพ์กันออกมามากมายหลังจากที่โกษาปานเดินทางกลับไม่นานนัก เรื่องของโกษาปานไปฝรั่งเศสนี้ข้าพเจ้าได้เคยอ่านหนังสือของโรงเรียนอัสสัมชัญซึ่งท่านเจษฎาจารย์ ฟ.ฮีแลร์ ชาวฝรั่งเศส อดีตอธิการโรงเรียนอัสสัมชัญ ได้รับความไว้วางใจจากกรมพระยาดำรงราชานุภาพซึ่งเวลานั้นทรงดำรงตำแหน่งราชบัณฑิตยสภา ให้เป็นผู้แปลความเรียบเรียงเก็บไว้ ใช้ชื่อเรื่องว่า "โกษาปานไปฝรั่งเศส ค.ศ.1686"  ทำให้ได้ทราบว่าโกษาปานเป็นที่ชื่นชอบของพระเจ้าหลุยส์ที่ 14 อย่างมากในเรื่องของความเฉลียวฉลาดหลักแหลมปฏิพานไหวพริบดีและมีความละเอียดละออ  การเข้าเฝ้าในครั้งนั้นจึงถือว่าเป็นความสำเร็จทางการฑูตครั้งสำคัญของชาวสยาม



พระราชวังแวร์ซายด์มีอีกหลายสิ่งหลายอย่างที่น่าสนใจ  แต่การเข้าชมในแต่ละวันมากไปด้วยผู้คนทั้งชาวฝรั่งเศสเองและนักท่องเที่ยวต่างชาติ การเดินเข้าไปอย่างเบียดเสียดทำให้การเข้าชมไม่ได้อรรถรสสักเท่าใดนัก  



การเที่ยวปารีสที่ขาดไม่ได้อีกแห่งหนึ่งก็คือหอไอเฟล ซึ่งเป็นหอคอยที่ทำจากโครงสร้างเหล็กที่สูงมากถึง 319 เมตร เป็นสัญญลักษณ์ของฝรั่งเศส และเป็นสิ่งปลูกสร้างที่สูงที่สุดในโลก















หอไอเฟลตั้งอยู่ใกล้แม่น้ำแซน  การนั่งเรือล่องแม้น้ำแซน ทำให้ได้เห็นทัศนียภาพที่สวยงามของหอไอเฟล และบรรยากาศสองฝั่งแม่น้ำแซนที่สวยงามมาก ๆ


















และอีกแห่งหนึ่งก็คือประตูชัยซึ่งถือเป็นอนุสรณ์สถานสำคัญของปารีส ที่สร้างขึ้นเพื่อสดุดีวีรชนทหารกล้าของฝรั่งเศสที่ได้เข้าร่วมรบเพื่อประเทศชาติ  ตั้งอยู่กลางจตุรัสชาร์ลส์ เดอ โกลล์  ประเทศฝรั่งเศสแม้จะเป็นมหาอำนาจที่เกรียงไกร แต่ก็สูญเสียทหารหาญไปจำนวนไม่น้อย ที่นี่จึงเป็นที่อยู่สุดท้ายของเหล่าทหารนิรนามทั้งหลาย















การได้มาเที่ยวชมที่ประตูชัยแห่งนี้ ทำให้ย้อนนึกไปถึงอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิของไทยเรา  การสงครามนำมาซึ่งความสูญเสีย ไม่ว่าแผ่นดินไหนก็คงไม่แตกต่างกัน  แต่อธิปไตยของชาติถือเป็นเรื่องสำคัญเหนือสิ่งอื่นใด ขอบคุณประเทศฝรั่งเศสที่ให้ความสวยงามและอรรถรสที่หลากหลายทั้งด้านมืดและสว่าง.........

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น