บทความที่ได้รับความนิยม

วันศุกร์ที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

เสน่ห์แห่งผ้าเช็ดหน้า



ศิลปจากผ้าเช็ดหน้าผืนเดียว


          ถ้าพูดถึง "ผ้าเช็ดหน้า"  อาจจะเป็นเรื่องที่ล้าสมัยสักหน่อย  สำหรับคนรุ่นใหม่ เพราะการใช้ผ้าเช็ดหน้า จะต้องเสียเวลาซักรีดเพื่อนำมาใช้ใหม่   ไม่สดวกสบายเหมือนการใช้กระดาษทิชชู่ซึ่งใช้แล้วทิ้งเลย   คนยุคปัจจุบันจึงมักจะพกทิชชู่ติดกระเป๋าแทนผ้าเช็ดหน้ากันไปเสียหมด

          แต่สำหรับคนรุ่นเก่า เท่าที่ข้าพเจ้าจำความได้  ไม่ว่าผู้หญิงหรือผู้ชาย  จะมีผ้าเช็ดหน้าติดตัวกันทุกคน  เพราะผ้าเช็ดหน้าคือสิ่งจำเป็นที่สามารถใช้ได้สารพัดประโยชน์  ไม่ว่าจะเป็นการซับเหงื่อ  ซับน้ำตา หรือเช็ดปาก  ยิ่งไปกว่านั้น  ข้าพเจ้าเห็นบางคนใช้ผ้าเช็ดหน้าห่อเงินทองให้ลูกหลาน ใช้ห่อของมีค่าเพื่อเก็บรักษา  หรือพกติดตัวที่ชายพกบ้าง  เหน็บเอวบ้าง   ผ้าเช็ดหน้าจึงเป็นอะไรที่เป็นประโยชน์และจำเป็น  ในสมัยที่ข้าพเจ้าเป็นเด็ก ก็ยังเคยใช้ผ้าเช็ดหน้าห่อเงิน

          แต่ผ้าเช็ดหน้ายังมีประโยชน์มากกว่านั้น   เพราะผ้าเช็ดหน้าสามารถนำมาสร้างสรรค์งานศิลปะได้  นับเป็นเรื่องที่น่ามหัศจรรย์เป็นอย่างยิ่ง ใครจะคิดว่าผ้าเช็ดหน้าผืนหนึ่ง สามารถนำมาม้วน  มาพับ  มาบิด แล้วเป็น โน่นนั่นนี่ได้  ก่อให้เกิดความเพลิดเพลินมากทีเดียว  และอาจเป็นเงินได้  หากใครจะยึดเป็นงานอดิเรก หรือ อาชีพ

          ผ้าเช็ดหน้า จึงมีทั้งประโยชน์ และมีเสน่ห์ที่น่าหลงไหล  ข้าพเจ้าเองไม่เคยคิดเลยว่า ตนเองจะกลายเป็นคนหลงไหลผ้าเช็ดหน้าได้อย่างมากมาย  จนกระทั่งมีโอกาสได้พบกับภรรยาของคุณหมอท่านหนึ่ง ที่เคยเป็นผู้อำนวยการโรงพยาบาลจังหวัดเพชรบุรี  เธอผู้นั้นคือ อาจารย์อรสา  ผลดี  ผู้มากไปด้วยความสามารถ ในการดลบันดาลผ้าเช็ดหน้าผืนหนึ่งให้เป็นอะไรต่อมิอะไรได้อย่างหลากหลายจนน่าทึ่ง

          "ศิลปะนี้ พี่ได้รับการถ่ายทอดจากคุณแม่ ที่เป็นคุณข้าหลวงในสมัยรัชกาลที่ 6  คุณแม่มีความสามารถมากมาย  ทั้งสวยทั้งเก่ง  พี่นี่ไม่ได้ครึ่ง "  นี่คือความชื่นชมเมื่อ อาจารย์อรสา กล่าวถึงมารดาผู้ล่วงลับ

          ปัจจุบันอาจารย์อรสา อายุอานามก็ปาเข้าไป 75 ปี แล้ว  แต่ยังคล่องแคล่วกระฉับกระเฉง  พร้อมที่จะถ่ายทอดศิลปะเหล่านี้ให้กับคนที่สนใจ  ข้าพเจ้าเองก็มีโอกาสได้รับการถ่ายทอดจากท่านมาด้วย เพียงเสี้ยวหนึ่งของประสพการณ์ท่าน และยินดีที่จะแบ่งปันประสพการณ์ที่มีอยู่เพียงน้อยนิดนี้ให้กับทุกคนที่สนใจ........


ดลบันดาลผ้าเช็ดหน้าให้เป็นกุหลาบ
 
ดลบันดาลผ้าเช็ดหน้าให้เป็นกุหลาบ
     
ดลบันดาลผ้าเช็ดหน้าให้เป็นกุหลาบ


ดลบันดาลผ้าเช็ดหน้าให้เป็นดอกบัว


ดลบันดาลผ้าเช็ดหน้าให้เป็นปลา,กุ้ง


ดลบันดาลผ้าเช็ดหน้าให้เป็นนก

  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น