บทความที่ได้รับความนิยม

วันศุกร์ที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2555

Silent Killer










          "อายุมากแล้ว อย่าได้ประมาท  โรคความดันโลหิตสูงเป็นโรคที่ไม่แสดงอาการ  ถ้าแสดงอาการเมื่อใด  แปลว่าหนักหนาสาหัสแล้ว เส้นเลือดแตกแล้ว  และหากปล่อยจนถึงอย่างนั้น ก็จะเป็นอันตรายมาก"

          นี่คือสิ่งที่คุณหมอท่านหนึ่ง ได้เตือนข้าพเจ้าในวันที่ไปตรวจสุขภาพ  แล้ววัดความดันได้  149/100  ในขณะที่ข้าพเจ้าแจ้งสภาพร่างกายของตนเองให้หมอทราบว่า  แข็งแรงมากมาก  ไม่มีอาการอะไรเลย  สบาย สบาย

          หมอบอกว่าเจ้าโรคความดันโลหิตสูงนี่เขาเรียกกันว่าเป็น  Silent  Killer  มันจะไม่แสดงอาการใด ๆ ปรากฏให้เห็นเลย จึงทำให้เรารู้สึกเหมือนว่าแข็งแรง ไม่มีอะไร  ชิว ชิว  แต่วันดี คืนดี มันก็น๊อคเรา   พอออกอาการปั๊บ  ก็ไป(ตาย) ทันที  หมอแนะนำว่าควรจะมีเครื่องวัดความดันไว้ประจำบ้าน  และควรวัดอย่างสม่ำเสมอ อย่างน้อยก็วันเว้นวัน และค่ามาตรฐาน ควรไม่เกิน 140/90  ถ้าสูงกว่านี้  ต้องรีบไปพบแพทย์

          โรคความดันโลหิตสูง เป็นปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิดโรคหัวใจ  โรคไต  โรคหลอดเลือดหัวใจตีบ  ซึ่งมีอัตราการตายสูง มาก  ถ้าไม่ตาย ก็อาจเป็นอัมพาต  แต่เป็นสิ่งที่เราหลีกเลี่ยงได้  หากรู้จักดูแลตัวเองและระมัดระวังเรื่องอาหารการกิน

          ฉะนั้น จึงขอเตือนเราท่านทั้งหลาย อย่าได้ประมาทกับชีวิต   อย่าได้ไว้ใจฆาตกรเงียบตัวนี้เป็นอันขาด.....ดูแลตัวเองสักนิด  ชีวิตก็จะได้อยู่ดูโลกกันไปนาน ๆ  และอยู่กันได้จนแก่จนเฒ่า....

          ดูแลตัวเองนะคะ..

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น