บทความที่ได้รับความนิยม

วันเสาร์ที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2555

หนี้ที่ไม่ต้องชำระ





ในกระบวนการติดตามหนี้นั้น  เจ้าหนี้ทุกรายจะรู้ดีว่า หนี้รายไหนยังมีสิทธิ์ติดตามอยู่ และหนี้รายไหนขาดสิทธิ์ติดตามแล้วเพราะหนี้ทุกราย จะมีเรื่องอายุความกำกับอยู่  มีบ่อยครั้งที่เจ้าหนี้ต้องทำตาปริบ ๆ  เมื่อรู้ว่าไม่มีสิทธิ์ที่จะทำอะไรได้แล้ว แต่ก็มีอีกไม่น้อยเหมือนกันที่ แม้หนี้จะขาดอายุความไปแล้ว แต่ลูกหนี้ก็ยังแสดงความจำนงค์ที่จะชำระ......

เพราะมันเป็นเรื่องของความรับผิดชอบ...
เพราะมันเป็นเรื่องของคุณธรรม.........
เมื่อรู้ว่าเป็นหนี้..ก็ต้องหาทางชำระ..แม้จะต้องใช้เวลายาวนาน.........

เรื่องนี้เกิดขึ้นกับโต้ง ซึ่งมีหนี้ค้างชำระอยู่จำนวนหนึ่ง   แต่ธนาคารไม่ได้ติดต่อทวงถามเขาเลยเพราะรู้ว่าเสียสิทธิ์ไปแล้ว จากการที่ไม่ได้ยื่นขอรับชำระหนี้ในคดีล้มละลาย  

มันเป็นเรื่องที่โต้ง  ไม่เคยคาดคิดมาก่อนเลยในชีวิต   นับตั้งแต่เขาเรียนจบจากมหาวิทยาลัย ก็ได้ทุ่มเททั้งชีวิตในการสร้างฐานะและอาชีพ   สืบทอดธุรกิจครอบครัวที่บิดาเริ่มต้นไว้   วิศวกรเช่นเขาแทบจะไม่เคยรู้เลยว่า บรรยากาศในผับ  เป็นอย่างไร  คาราโอเกะเป็นอย่างไร   ธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง  ทำให้เขาแทบจะไม่มีเวลาเป็นของตัวเอง    เรื่องครอบครัวคงไม่ต้องพูดถึง   อ้อย..ภรรยาของเขา  รับหน้าที่ในการดูแลครอบครัวและลูกเองทั้งหมด  โชคดีของเขา ที่ภรรยาและลูกเข้าใจ  อ้อย และ หน่อย ลูกสาวคนเดียวของเขา  จึงเป็นกำลังใจที่สำคัญในชีวิตของเขา   แม้ยามที่เขาเหนื่อยล้า...ที่สุดในชีวิตขณะนี้

ปี 2539  เป็นปีที่ธุรกิจของเขารุ่งเรืองอย่างมาก   เขาสามารถเซ็นต์สัญญารับงานไว้หลายแห่ง หากประเมินอย่างหยาบ ๆ  ผลกำไรสุทธิที่บริษัทของเขาจะได้รับในปี  2540   ไม่น่าจะต่ำกว่า 50 ลบ. ทุกอย่างเดินหน้าอย่างดียิ่ง  บ้านจัดสรรที่ผุดขึ้นราวดอกเห็ด  แต่เรื่องคุณภาพไม่มีใครสู้เขาได้ เขามั่นใจในธุรกิจภายใต้การบริหารของตัวเขาเอง  จะไม่มีปัญหาแน่นอน  จนยอมนำที่ดินพร้อมบ้านที่อาศัยอยู่  ไปจำนองเป็นประกันเงินกู้จากธนาคาร ที่นำมาใช้ในการหมุนเวียนในธุรกิจ เขาใช้วงเงินโอดีจากธนาคาร 10 ลบ. ตั้งแต่ปี 2538 เพื่อขยายกิจการหลังจากสานต่อธุรกิจเล็ก ๆ จากบิดา การหมุนเวียนบัญชีของเขาไม่เคยเป็นปัญหา  แม้เขาจะไม่ใช่ลูกค้ารายใหญ่  แต่เขาก็เป็นลูกค้าชั้นดีของธนาคาร จนกระทั่งถึงวันหนึ่งซึ่งเป็นช่วงเวลาแห่งฝันร้ายในชีวิตเขา

ต้นเดือน กค.2540  รัฐบาลประกาศลอยตัวค่าเงินบาท  แม้ในเบื้องต้นเขาจะมิได้รับผลกระทบในทันทีจากมาตรการดังกล่าว  แต่ไม่นานนักผลกระทบก็เริ่มขึ้น  ในช่วงนั้นมีการเก็งกำไรในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์อย่างกว้างขวาง มีการกู้เงินจากต่างประเทศกันมาก  เมื่อเงินบาทลอยตัว  เจ้าของกิจการต่างๆ จึงมีหนี้สินเพิ่มมากขึ้น   กิจการรับหมาก่อสร้างของเขา แม้จะมีการเซ็นต์สัญญาแล้ว ก็ไม่อาจเดินหน้าต่อได้  เพราะผู้ว่าจ้างไม่สามารถจ่ายเงินได้ตามงวดงาน  กิจการของเขาจึงซวนเซไปตามลูกโซ่แห่งผลกระทบ  ทุกธุรกิจล้วนระเนระนาดถลำลึกไปเหมือนต้มยำกุ้งหม้อใหญ่


เขาพยายามประคองกิจการมาได้เพียงช่วงเวลาสั้นๆ แต่ในที่สุดก็หมดปัญญาที่จะประคองกิจการได้ต่อไป  เขากลายเป็นผู้ที่ผิดนัดชำระหนี้  และตัดสินใจที่จะยอมโอนทรัพย์จำนองซึ่งเป็นบ้านอาศัยให้ธนาคารเพื่อเป็นการชำระหนี้ส่วนหนึ่งเป็นเงิน 8.0 ลบ.  แต่ยังมีหนี้เหลืออีก 2.0 ลบ. ที่ธนาคารอนุเคราะห์ให้ผ่อนชำระต่อไป  โดยระหว่างการผ่อนชำระได้ให้สิทธิ์เขาได้พักอาศัยในบ้านหลังเดิมต่อไป 5 ปี   เขาคิดว่าการเลือกแนวทางแก้ไขแบบนี้ เหมาะสมที่สุดสำหรับเขา และอยู่ในวิสัยที่จะผ่อนชำระต่อได้


เขาตัดสินใจทั้งหมดไปเพียงลำพังโดยที่ครอบครัวมิได้รับรู้  เขาปิดบังความล้มเหลวและสิ่งที่ได้ตัดสินใจไปแล้ว ด้วยเห็นว่าเป็นหน้าที่เขาเพียงลำพังที่จะต้องแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นให้ลุล่วงให้ได้ แม้จะยากลำบากเพียงใดก็ตาม

แต่แล้วในที่สุดก็ไร้ผล  เมื่อเขาไม่สามารถชำระหนี้ได้แม้เพียงครึ่งหนึ่งของเงื่อนไข และขณะนี้เขาถูกฟ้องเป็นคดีล้มละลาย ศาลมีคำสั่งพิทักษ์ทรัพย์เด็ดขาดแล้ว  เขาจำใจต้องบอกให้ครอบครัวรับรู้ด้วยความยากลำบากยิ่ง  แต่มันไม่มีทางเลือกอื่นอีกแล้ว  ในเมื่อเขา...ซึ่งเป็นเสาหลักของครอบครัว กำลังจะเป็นบุคคลล้มละลาย 


สิ่งที่ไม่คาดฝันก็ได้เกิดขึ้นกับเขาอีกครั้งหนึ่ง เมื่อเขาคาดว่าจะพบกับความโศกเศร้าเสียใจของลูกเมียเมื่อรับรู้เรื่องจริงทั้งหมด  แต่เปล่าเลย สิ่งที่เกิดขึ้นกลับตรงกันข้ามและเป็นพลังอันยิ่งใหญ่สำหรับเขา  ภรรยาและลูกกลับให้คำปลอบใจและให้กำลังใจเขาเป็นอย่างมาก   มันจึงเป็นพลังอันยิ่งใหญ่ของเขาที่จะต่อสู้กับอุปสรรคในครั้งนี้

เขาเฝ้ารอวันที่ศาลนัด เพื่อหวังจะขอประนอมหนี้อีกครั้งหนึ่ง  แต่ปรากฏว่า ในคดีล้มละลายนั้น มีเพียงเจ้าหนี้ค่าวัสดุก่อสร้าง ที่ยื่นขอรับชำระหนี้เข้ามาในมูลหนี้เพียงไม่กี่หมื่นบาท  เขาสามารถประนอมหนี้ได้สำเร็จ   แต่เจ้าหนี้รายที่ยื่นฟ้อง กลับไม่ได้ยื่นขอรับชำระหนี้เข้ามา  อันเป็นผลให้เจ้าหนี้หมดสิทธิ์ได้รับชำระหนี้ตามที่ยื่นฟ้องไว้และเขาพ้นจากการเป็นบุคคลล้มละลาย

เขาเชื่อว่า คงเกิดจากการหลงลืมของเจ้าหนี้  ที่ทำให้มิได้ยื่นขอรับชำระหนี้ภายในกำหนดเวลาของกฏหมาย  แม้หนี้ดังกล่าว จะเป็นหนี้ที่ไม่ต้องชำระแล้วก็ตาม  แต่เขาก็ไม่อาจฉกฉวยเอาความพลาดพลั้งของเจ้าหนี้มาเป็นโอกาสของตนได้  เพราะโดยข้อเท็จจริงแล้ว  เขายังมีหนี้ค้างอยู่........

เขากลับมาพบธนาคารอีกครั้งหนึ่ง หลังจากที่กิจการเขาเริ่มฟื้นตัวได้  และแจ้งความจำนงที่จะขอชำระหนี้จำนวนนั้น เขาได้รับการผ่อนผันให้ยุติหนี้ด้วยเงื่อนไขที่น่าพอใจยิ่ง......และได้รับโอกาสให้มาใช้สินเชื่อใหม่อีกครั้ง

เขาเชื่อแล้วว่า .......ผู้สุจริต........  มักจะพบหนทางสว่างอยู่เสมอ.....
คนสุจริต.....  ไม่มีวันตาย....  ในวงการธุรกิจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น