บทความที่ได้รับความนิยม

วันพุธที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2555

ประทับใจกับ..สี่แผ่นดิน



ข้าพเจ้าเชื่อว่าทุกคนที่ได้ไปชมละครเพลงเรื่อง สี่แผ่นดิน ต้องมีความประทับใจกับละครเรื่องนี้เป็นอย่างมาก  ด้วยความสามารถที่สูงยิ่งของนักแสดงและนักดนตรี ทุกคนภายใต้การกำกับการแสดงของคุณบอยถกลเกียรติ  วีรวรรณ และทีมงาน สามารถทำให้ผู้ชมหลายคน และแม้แต่ข้าพเจ้าได้ทราบซึ้งจนน้ำตาไหลเกือบตลอด  กับเรื่องราวต่างๆที่เกิดขึ้นในช่วง ๔  รัชกาล  ผ่านการเล่าเรื่องชีวิตของแม่พลอย



ชีวิตแม่พลอยเริ่มต้นที่การพลัดพรากจากบ้านไปอยู่ในวังหลวง   ตามที่มารดานำไปฝากไว้ตั้งแต่เด็ก  ดนตรีและเพลงประกอบที่ไพเราะ    ทำให้ผู้ชมอาลัยกับการพลัดพรากของแม่พลอยไปด้วยอย่างมาก   เมื่อแม่พลอยเข้าไปอยู่ในวัง ก็ได้รับการอบรมบ่มนิสัยอย่างดีเป็นกุลสตรีที่เพรียบพร้อมอย่างสาวชาววัง  จนเติบใหญ่ได้ออกเรือนมีครอบครัวไปกับคุณเปรม  มหาดเล็กในวังหลวงคนที่ผู้ใหญ่เห็นดีเห็นงามด้วย สร้างครอบครัวจนมีบุตรด้วยกัน ๓ คน  แถมด้วยบุตรอีก ๑ คนที่เกิดจากคุณเปรมและบ่าวสาวด้วยความพลั้งเผลอ  แต่แม่พลอยก็รักและเลี้ยงดูเสมือนบุตรตน     ความดีของแม่พลอย จึงสร้างความประทับใจแก่คุณเปรมอย่างมาก  จนคุณเปรมให้สัญญาแก่แม่พลอยว่าจะรักแม่พลอยจนตายจากกัน
                    


จากการที่มีชีวิตอยู่ในวัง   แม่พลอยจึงได้รับรู้ถึงภาระกิจของพระเจ้าแผ่นดิน ที่ได้ทำหลายสิ่งหลายอย่างเพื่อประโยชน์สุขของประชาชน   ทำให้แม่พลอยมีความรักและศรัทธาต่อพระเจ้าแผ่นดินอย่างมาก  ที่ทรงห่วงใยประชาชน   และได้อบรมบ่มเพาะลูกทั้ง ๔ คน ให้รักและเทิดทูนพระเจ้าแผ่นดินเหมือนกับที่แม่พลอยรักและเทิดทูน  แต่กาลสมัยเปลี่ยนไป  ความคิดอ่านของคนในแผ่นดินตลอดจนลูกทั้ง ๔ ของแม่พลอยจึงมีความแตกต่างกัน   เปรียบเสมือนกับสายน้ำ ที่แตกแยกทิศทางกันอย่างไม่รู้ว่าจะไปบรรจบกันอย่างไร   แต่ละคนต่างมีความคิดและหนทางที่ต่างกัน

          แต่ละคนมีหนทาง...อันต่างกัน
          ต่างคิดและต่างฝัน...ไปตามแต่ใจ
          เปรียบดังเช่นสายธาร....จากลำน้ำสายใหญ่
          แยกทิศทางออกไป..ไม่กลับคืนมา

          แต่ละคนคือสายธาร...ที่ต่างกัน
          มีทั้งความดุดัน..ทั้งเร็วและช้า
          สุดแต่ทางที่ไป....ถูกคลื่นลมพัดพา
          ไม่รู้วันข้างหน้า...จะเกิดอะไร

          เมื่อกระแสธาร...ยังพัดพา
          ต่าง..มีโชคชะตา...ต้องไป


นับตั้งแต่สิ้นรัชกาลที่ ๕ และ ๖  จวบจนแผ่นดินรัชกาลที่  ๗  สังคมไทยเปลี่ยนแปลงมากมาย เมื่อความเจริญรุ่งเรืองก้าวเข้ามา  ความคิดความเห็นของคนแปรเปลี่ยนมาก  คนหนุ่มสาวในยุคนั้นเข้ามามีบทบาทในสังคมอย่างสูง   จึงมีช่องว่างระหว่างคนรุ่นเก่า และ คนรุ่นใหม่  ทำให้ความโลภและอำนาจเงินเข้ามาเป็นตัวแปรสำคัญแห่งการเปลี่ยนแปลง  ในที่สุดก็เกิดกลียุค และพระเจ้าแผ่นดินรัชกาลที่  ๗  ต้องสละพระราชอำนาจ



ความเปลี่ยนแปลงแต่ละยุคสมัย  ทำให้ชีวิตของแม่พลอยต้องพบทั้งความสุขสมหวัง ความผิดหวัง และความพลัดพราก  หลากหลายเรื่องราวผ่านเข้ามาในชีวิตของแม่พลอยและลูกทั้ง ๔  จนรู้สึกอ้างว้าง  เมื่อแผ่นดินว่างเว้นกษัตริย์  จวบจนกระทั่งพระเจ้าแผ่นดินรัชกาลที่ ๘ เสด็จนิวัติกลับไทย  จึงสร้างความอบอุ่นและความหวังให้กับประชาชนอย่างมากอีกครั้งหนึ่งจนกระทั่งสิ้นรัชกาลที่ ๘ และเริ่มรัชกาลที่ ๙



ละครเรื่องนี้ ท่าน มรว.คึกฤทธิ์  ปราโมทย์  เป็นผู้ประพันธ์ไว้  เสียดายที่ท่านถึงแก่กรรมไปแล้ว  หากท่านยังมีชีวิตอยู่ ท่านอาจจะต่อชีวิตของแม่พลอยจนถึง 5 แผ่นดิน จะได้เห็นความแตกต่างทางความคิดที่หลากหลายมากขึ้น ถึงขนาดแบ่งแยกเป็นสี  ความคิดที่ต่างกันสามารถทำให้คนที่เป็นเพื่อนกัน กลายเป็นศัตรูกันได้  ยอมเผาบ้านเผาเมือง เพื่อต้องการชัยชนะ 



สิ่งเดียวที่ยังเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวอย่างไม่เสื่อมคลาย นั่นคือพระเจ้าแผ่นดิน ที่ยังคงเหนื่อยยาก เพื่อความสุขของปวงชนชาวไทย ไม่เคยเปลี่ยนแปลง.........



อยากให้คนทั้งแผ่นดิน เทิดทูนพระเจ้าแผ่นดินอย่างแม่พลอย  พวกเราคงได้อยู่กันอย่างสงบ.......

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น