บทความที่ได้รับความนิยม

วันเสาร์ที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2555

ขวัญเรือน...คือใคร ?





เมื่อไม่นานมานี้ มีข่าวคราวเรื่องหนึ่งที่น่าสนใจ เป็นเรื่องที่กรมการปกครองยื่นฟ้องประชาชนคนหนึ่งในข้อหานำเอกสารปลอมมาทำบัตรประชาชน  เธอคนนั้นคือ " นางสาวขวัญเรือน รำพึง"  ผู้เป็นจำเลยของแผ่นดิน ได้รับความทุกข์ระทมอย่างหนักในช่วงระหว่างรอศาลพิจารณาคดี

แม้วันนี้ศาลจะมีคำพิพากษายกฟ้อง  อันทำให้เธอพ้นมลทิน  จากความผิดที่กรมการปกครองเป็นโจทก์ยื่นฟ้องเธอเป็นจำเลยในข้อหาใช้เอกสารเท็จในการทำบัตรประชาชนดังกล่าว

แม้เธอจะดีใจที่พ้นความผิด  แต่ความเสียใจมีอยู่อย่างท่วมท้นหัวใจจนเกินบรรยาย  ความผิดหวัง ความเสียใจที่เกิดจากโชคชะตาที่กระหน่ำเธอจนชีวิตเหลือแต่ความว่างเปล่า  เธอไม่รู้เลยว่า ตลอดชีวิตตั้งแต่เล็กจนโต ที่ไม่เคยแม้แต่จะคิดทำสิ่งที่ชั่วร้าย   แต่ทำไมโชคชะตาถึงกลับโหดร้ายกับเธอยิ่งนัก    เรื่องเลวร้ายที่สุดในชีวิตถึงได้เกิดขึ้นกับเธอเช่นนี้ 

เธอคือขวัญเรือน ที่ยายของเธอเป็นผู้เลี้ยงดูมาจนเติบใหญ่   จนกระทั่งเมื่อเธออายุ 15 ปี ยายพาเธอไปหาแม่  แม่ซึ่งแม้จะไม่ได้เลี้ยงดูมาตั้งแต่เล็ก เพราะเธออาจจะถูกลักพาหรืออะไรก็ไม่อาจรู้ได้  ทำให้เธอหายตัวไป  แต่แม่จำปานที่ท้องและหลังของเธอได้   จึงยอมรับเธอเป็นลูก  เธอดีใจอย่างเหลือล้นที่ได้พบแม่  มันทำให้เธอมีชีวิตที่อบอุ่นมากขึ้นที่มีทั้งพ่อแม่และยาย..........แต่มาในวันนี้     แม่ที่เธอรักปานดวงใจ กลับบอกว่า  ...

........เธอไม่ใช่ลูกอีกต่อไป.........
........แม่ไม่ใช่แม่อีกต่อไป........
........เธอไม่ใช่ลูก........เธอไม่ใช่ขวัญเรือน...........
........แม่ไม่ใช่แม่...ของเธออีกต่อไปแล้ว............

สับสน   เคว้งคว้าง   มืดมน   ไม่มีเรี่ยวแรง   แม้แต่จะก้าวเดิน ..............
ในเมื่อเธอไม่ใช่ขวัญเรือน   ....แล้วเธอเป็นใคร.....ใครคือพ่อแม่ที่แท้จริงของเธอ  ไม่มีใครให้คำตอบกับเธอได้  ...แม้แต่ตัวเธอเอง..................


เหตุการณ์เลวร้ายที่สุด  เกิดขึ้นเมื่อวันที่เธอไปติดต่อสำนักงานเขตเพื่อต่ออายุบัตรประชาชน  เธอถูกเจ้าหน้าจับกุมว่านำเอกสารเท็จมาทำบัตรประชาชน  หลักฐานทางทะเบียนราษฎร ปรากฏว่ามีนางสาวขวัญเรือนตัวจริงได้มาแสดงตัว  ทำให้เกิดฐานข้อมูลที่ซ้ำกัน ทั้งชื่อ นามสกุล และเลขที่บัตรประชาชน

เธอถูกกล่าวหาว่าเป็นตัวปลอม  และถูกขอพิสูจน์ดีเอ็นเอ  เพื่อหาความจริง   เธอไม่ยี่หระต่อขบวนการค้นหาความจริง  เพราะเธอไม่มีสิ่งใดที่ปิดบัง  แต่แล้วเมื่อผลพิสูจน์ออกมา  มันถึงกับทำให้เธอช๊อค  !

เธอคือขวัญเรือน  ที่ไม่ใช่ลูกจริง ๆ  ของแม่   ! ! 

ลูกของแม่กลับเป็นขวัญเรือนที่มาแสดงตัวภายหลังเธอ  ผลการพิสูจน์ดีเอ็นเอพบว่า เธอไม่มีความสัมพันธ์ทางสายเลือดใด ๆ ทั้งสิ้นกับ ทุก ๆ คนในครอบครัว.............ไม่มีเลยสักคนเดียว.

เธอต้องเปลี่ยนทั้งชื่อและนามสกุลใหม่    นำตัวเองออกมาให้พ้นจากครอบครัวของเธอ  และความเป็นนางสาวขวัญเรือนลูกของแม่  เธอยินดีที่จะทำเช่นนั้น  เมื่อทุกคนไม่เหลือสิ่งใดให้กับเธอเลย............แม้แต่เยื่อใย

นับแต่นี้ไป..เธอต้องก้าวเดินเพียงรำพัง  บนเส้นทางชีวิตที่มืดมิด  และยาวไกล...อย่างคนสิ้นหวัง  ไร้อนาคต.....

ไม่รู้..แม้ว่า..เธอมีสิทธิ์เหยียบย่ำบนผืนแผ่นดินนี้..ในฐานะอะไร

ช่วยบอกด้วยว่า..เธอควรจะก้าวไป..ทางไหนดี..

ช่วยบอกด้วย............

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น